FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

fed
FED là gì? Lãi suất FED ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

FED là một từ khá quen thuộc đối với những ai quan tâm đến đầu tư và tài chính. Các nhà đầu tư dù là nhà đầu tư F0 hay “lão làng” trong thị trường thường hay nghe đến việc FED tăng lãi suất ảnh hưởng đến toàn cầu. Vậy cụ thể FED là gì? Lịch sử hình thành phát triển ra sao? Và vai trò của tổ chức này đối với thị trường tài chính như thế nào? hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

FED là gì?

FED (viết tắt của Federal Reserve System hay Cục dự trữ liên Bang), là Ngân hàng Trung ương Mỹ, được thành lập vào ngày 23/12/1913. FED đã được ký hoạt động bởi tổng thống Woodrow Wilson theo một đạo luật mang tên “Federal Reserve Act” nhằm để duy trì các  chính sách tiền tệ linh hoạt, cũng như giữ sự ổn định và an toàn cho nền kinh tế nước Mỹ.

Thực tế, FED là tổ chức tài chính hoàn toàn độc lập, không bị phụ thuộc hay tác động của Chính phủ Hoa Kỳ. FED là tổ chức duy nhất được phép in tiền đô la Mỹ (USD).

Cơ cấu hệ thống FED

FED thường sẽ bao gồm một số các cơ sở tài chính tương đối quan trọng của nhà nước và tư nhân. Hệ thống Dự trữ Liên bang sẽ có cơ cấu tổ chức bao gồm một số thành phần chính:

  • Hội đồng Thống đốc sẽ bao gồm 7 thành viên, có nhiệm kỳ hoạt động trong 14 năm, do chính Tổng thống Hoa Kỳ chỉ định.
  • Ủy Ban Thị Trường Mở Liên Bang, gọi tắt là FOMC: bao gồm 7 thành viên của Hội đồng Thống đốc và thêm 5 chủ tịch ngân hàng chi nhánh
  • 12 Ngân hàng Dự trữ Liên bang khu vực: Boston, New York, Philadelphia, hay Chicago, St. Louis, Richmond, Cleveland, Atlanta, cũng với Minneapolis, Kansas City, Dallas và San Francisco.
  • Hệ thống các ngân hàng thành viên.

fed

Vai trò của FED

FED là một tổ chức độc lập, không bị chi phối bởi Chính phủ Hoa Kỳ, đồng thời là tổ chức duy nhất có quyền phát hành Đô la Mỹ (USD). Vì thế, FED đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý chính sách tiền tệ của đất nước.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh lãi suất và áp dụng các biện pháp thị trường mở qua các cuộc họp quyết định chính sách tiền tệ có tác động lớn đến hệ thống tài chính toàn cầu. Đồng thời, FED giúp duy trì sự ổn định và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Hoa Kỳ.

Nhiệm vụ

FED thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng, cụ thể:

  • Thực thi tất cả các chính sách tiền tệ quốc gia bằng cách tạo ra các tác động liên quan đến điều kiện tiền tệ. Tín dụng với các mục đích tối đa việc làm, ổn định việc giá cả và điều hòa các lãi suất dài hạn.
  • Giám sát và quy định tất cả các tổ chức ngân hàng để có thể đảm bảo hệ thống tài chính và các ngân hàng quốc gia được an toàn, vững vàng và bảo đảm tối đa quyền tín dụng của tất cả những người tiêu dùng.
  • Duy trì được sự ổn định của toàn bộ nền kinh tế và kiềm chế được các rủi ro từ hệ thống có thể sẽ phát sinh trên thị trường tài chính.
  • Cung cấp hầu hết các dịch vụ tài chính cho tất cả các tổ chức quản lý tài sản có giá trị. Các tổ chức chính thức ở nước ngoài và chính phủ Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò chủ chốt trong việc vận hành hệ thống để chi trả cho quốc gia.

fed

Nguyên nhân khiến lãi suất FED thay đổi

Lãi suất FED tăng

Khi FED tăng lãi suất, mục tiêu chính thường là kiềm chế sự gia tăng nhanh chóng của lạm phát. Lạm phát có thể xảy ra khi có quá nhiều tiền mặt trong hệ thống kinh tế, lãi suất thấp khuyến khích vay mượn, và cầu kéo tăng cao. Điều này dẫn đến sự gia tăng đột ngột trong giá cả hàng hóa và dịch vụ.

Việc tăng lãi suất không chỉ ảnh hưởng đến lạm phát mà còn tác động đến các khía cạnh khác của nền kinh tế. Khi lãi suất tăng, việc vay tiền trở nên đắt đỏ hơn, do đó làm giảm việc mua sắm và đầu tư. Từ đó, có thể dẫn đến sự suy thoái kinh tế, tăng tỷ lệ thất nghiệp và làm khó khăn cho doanh nghiệp.

Lãi suất FED giảm

Ngược lại, khi FED giảm lãi suất, nhằm mục đích muốn kích thích nền kinh tế bằng cách làm cho việc vay mượn trở nên rẻ hơn, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh và đầu tư. Bên cạnh đó, lãi suất FED giảm thì các ngân hàng trung ương thế giới sẽ giảm lãi suất nhằm thúc đẩy nền kinh tế quốc nội.

FED tăng lãi suất ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế?

FED tăng lãi suất gây ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế thế giới. Cụ thể:

  • FED đã tăng lãi suất vào tháng 6/2023 và dự báo còn tăng vào cuối năm 2023. Điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến phục hồi kinh tế (do tiêu dùng, đầu tư giảm), đẩy kinh tế Mỹ vào tình trạng suy thoái.
  • Dự báo lãi suất ở Mỹ sẽ tăng lên 3.8% vào năm 2023, tăng chi phí vốn và trả nợ cho hộ gia đình và doanh nghiệp, làm tăng áp lực lên tình hình kinh tế. Ngoài ra, tình hình căng thẳng Nga – Ukraine và chính sách Zero Covid của Trung Quốc gây khó khăn cho thị trường và làm tăng áp lực lạm phát.
  • Việc FED tăng lãi suất khiến tỷ giá USD tăng, thuận lợi cho xuất khẩu nhưng tạo áp lực lạm phát nhập khẩu.
  • Tăng lãi suất làm thay đổi dòng vốn đầu tư, tạo sự biến động trên thị trường và dịch chuyển danh mục đầu tư đến các kênh an toàn hơn.

Kết luận:

Bài viết trên đã tổng hợp những điều cơ bản về FED mà một nhà giao dịch nào cũng phải biết, mong rằng bài viết này sẽ giúp ít cho bạn. Chúc bạn giao dịch thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *